Tết 2014: Khó phân biệt hàng giả, hàng kém chất lượng

Vì hàng giả, hàng kém chất lượng được làm giống hàng thật và với thủ đoạn ngày càng tinh vi khi tung ra thị trường khiến người tiêu dùng khó phân biệt.

Vào thời điểm giáp tết Nguyên đán, các mặt hàng tiêu dùng đều lên ngôi nhất là hàng thực phẩm, bánh kẹo… tràn ngập thị trường với đủ chủng loại, mẫu mã đa dạng.

Tuy nhiên, hiện nay xuất hiện hàng giả, hàng nhái kém chất lượng xâm nhập ồ ạt vào nước ta, làm ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe người tiêu dùng. Không những thế các doanh nghiệp làm ăn chân chính cũng bị ảnh hưởng không nhỏ.  

Sáng ngày 13 – 1, diễn ra chương trình giao lưu kết nối giữa Nhà quản trị doanh nghiệp, nhà báo và người tiêu dùng, xoay quanh vấn đề hàng giả, hàng nhái xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.   

Chương trình giao lưu giữa Nhà quản trị doanh nghiệp, báo chí và người tiêu dùng (ảnh: Người đưa tin) 

Đại diện các doanh nghiệp đều bày tỏ lo ngại về tình trạng sản phẩm của doanh nghiệp mình bị xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ. Vì hàng giả, hàng kém chất lượng được làm giống hàng thật từ mẫu mã cho đến logo, màu chữ… giá thành lại rẻ hơn, hợp với thị yếu người tiêu dùng và với thủ đoạn ngày càng tinh vi khi tung ra thị trường khiến người tiêu dùng khó phân biệt. 

Người tiêu dùng cần chủ động trang bị kiến thức tiêu dùng cho bản thân, tham khảo ý kiến từ nhiều nguồn thông tin khác nhau và từ các nhà sản xuất, phân phối, các hiệp hội ngành hàng, hội bảo vệ người tiêu dùng… 

Công tác phòng chống hàng giả, hàng nhái không chỉ là sự hợp tác giữa các doanh nghiệp, các chủ thể cũng như người tiêu dùng mà khi phát hiện ra hàng giả, hàng nhái, doanh nghiệp và người tiêu dùng phải tố cáo lên các cơ quan chức năng, hội bảo vệ người tiêu dùng.

Tác giả: Mai Chi

Nguồn: PL&XH