Thiếu hụt tiền: Biện pháp nào để phòng và tránh?

Rất nhiều doanh nghiệp đang đối mặt với tình trạng: doanh số bán hàng vẫn đạt mức tăng trưởng tốt, báo cáo kết quả kinh doanh thể hiện doanh nghiệp liên tục có lãi, nhưng dòng tiền mặt cho chi tiêu vẫn thiếu trước hụt sau. Thực tế việc thiếu hụt tiền thường là một quá trình, do đó lãnh đạo công ty và phòng kế toán cần thường xuyên theo dõi hoạt động của công ty để nhận biết nguy cơ này và có những kế hoạch hành động phù hợp.

Trong khuôn khổ các hoạt động của Chương trình Tư vấn Quản trị Tài chính Doanh nghiệp do Câu lạc bộ Giám đốc Tài chính Việt Nam (VCFO) phối hợp với Hội Doanh Nhân Trẻ TP HCM (YBA) triển khai, sáng 02/06/2012 tại Tp Hồ Chí Minh đã diễn ra hội thảo ”Thiếu hụt tiền: Biện pháp nào để phòng và tránh?”  với các tham luận của Diễn giả Dương Hải – Phó Giám đốc thường trực CFO Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng chuyên môn CFO Việt Nam và Diễn giả Trương Tuấn Nghĩa – Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn AsiaInvest.

Chia sẻ với gần 100 đại biểu doanh nghiệp tham dự hội thảo, Ông Dương Hải đã chỉ ra những dấu hiệu để nhận biết xem một doanh nghiệp có đang hoặc sắp rơi vào hoàn cảnh thiếu hụt tiền hay không, đồng thời khuyến cáo rằng khi càng nhiều dấu hiệu cảnh báo thì vấn đề thiếu hụt tiền càng nghiêm trọng, cần tập trung quản lý ngay những lĩnh vực thường làm rò rỉ (“chảy máu”) dòng tiền bao gồm hàng tồn kho và khoản phải thu, cân đối thu chi trong khoảng thời gian ngắn nhất. Ông Hải cũng lưu ý mỗi doanh nghiệp ngoài việc tính toán một cách bài bản và chuẩn bị đủ nhu cầu vốn lưu động để hạn chế những rủi ro thiếu hụt tiền có thể xảy ra, doanh nghiệp còn cần phải tổ chức triển khai áp dụng các quy trình quản lý tài chính chuyên nghiệp để có thể phòng chống các rủi ro về thất thoát, nâng cao hiệu quả sự dụng vốn.

Với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tư vấn tài chính, ông Trương Tuấn Nghĩa đã giúp người tham dự nắm bắt được một cách tổng thể các kênh huy động vốn hiện nay cùng với những ưu nhược điểm tương ứng, từ đó cũng khiến nghị các lãnh đạo doanh nghiệp nên có những bước chuẩn bị phù hợp để doanh nghiệp có thể tự tin tham gia vào kênh huy động vốn đầy tiềm năng hiện nay – huy động vốn trực tiếp từ các nhà đầu tư nước ngoài đang có quan tâm lớn đến thị trường Việt Nam.

Cũng tại hội thảo, Chương trình Tư vấn Quản trị Tài chính Doanh nghiệp đã được ông Nghĩa giới thiệu chi tiết xoay quanh 3 nội dung chính: Tư vấn xây dựng, hoàn thiện hệ thống quản lý tài chính kế toán; Tư vấn tái cấu trúc tài chính doanh nghiệp và quản trị dự án; Tư vấn huy động vốn, hỗ trợ tìm kiếm đối tác tiềm năng. Đây là những vấn đề thiết thực giúp các doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là các doanh nghiệp có quy mô vừa và nhỏ có được biện pháp tái cấu trúc doanh nghiệp hợp lý, nâng cao năng lực quản trị, kiểm soát để sử dụng hiệu quả nguồn lực nội tại, giảm thiểu rủi ro và tìm kiếm các nguồn lực hỗ trợ từ bên ngoài để vượt qua giai đoạn khó khăn và tiếp tục phát triển.

Phần cuối của hội thảo, các chuyên gia đã nhiệt tình giải đáp những câu hỏi cụ thể liên quan đến vấn đề tài chính của từng doanh nghiệp. Quá trình hỏi và đáp giữa các chuyên gia và người tham dự đã tạo nên một bầu không khí hào hứng, cởi mở và và sôi động cho những người tham dự.

Chương trình Tư vấn Quản trị Tài chính Doanh nghiệp là một trong những chuỗi hoạt động của Câu lạc bộ Giám đốc Tài chính Việt Nam (VCFO) với mục tiêu hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam xây dựng và phát triển hệ thống quản trị tài chính chuyên nghiệp, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh và  phát triển bền vững.

Tác giả: VCFO

Nguồn: vacd.vn