Vì một nền quản trị tốt hơn

Khép lại chặng đường 10 năm, Hội các Nhà quản trị doanh nghiệp Việt Nam (VACD) đã trở thành diễn đàn về quản trị của các nhà quản lý, điều hành doanh nghiệp, các chuyên gia kinh tế, nhà nghiên cứu hàng đầu Việt Nam.

Chiều 1/7, tại Hà Nội, VACD đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 10 năm Ngày thành lập (4/7/2007- 4/7/2017) và tọa đàm “Thách thức quản trị”.

Tham dự lễ kỷ niệm và tọa đàm, đại diện Bộ Kế hoạch và Đầu tư có bà Bùi Thu Thủy – Cục phó Cục Phát triển doanh nghiệp; Đại diện Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) có ông Hoàng Quang Phòng – Phó Chủ tịch; GS.TSKH Nguyễn Quang Thái – Tổng thư ký Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam; ông Lê Thành – Viện trưởng Viện Kinh tế Nông nghiệp hữu cơ… cùng đại diện lãnh đạo nhiều cơ quan Bộ, ngành Trung ương; đại diện lãnh đạo nhiều hội, hiệp hội trong và ngoài nước; đại diện lãnh đạo một số trường Đại học. Đặc biệt còn có sự tham dự của lãnh đạo Hiệp hội Doanh nghiệp châu Á và một số doanh nghiệp từ Singapore…

Về phía VACD có TS Hàn Mạnh Tiến – Chủ tịch Hội; TS Nguyễn Đức Thuận – Phó Chủ tịch Hội; các ông, bà trong Ban Chấp hành, Ban Thường vụ VACD cùng đại diện các Văn phòng đại diện, các Câu lạc bộ trực thuộc Hội và các doanh nghiệp hội viên đến từ 3 miền Bắc, Trung, Nam.

Chủ tịch VACD, TS Hàn Mạnh Tiến ôn lại chặng đường 10 năm xây dựng và phát triển VACD

Ôn lại chặng đường 10 năm hình thành và phát triển của VACD, trong bài phát biểu mở đầu buổi lễ, Chủ tịch VACD – TS Hàn Mạnh Tiến cho hay: 10 năm trước đây, được truyền cảm hứng bởi việc Việt Nam gia nhập WTO, với những cơ hội mang tính lịch sử và những thách thức khắc nghiệt cho các doanh nghiệp, đồng thời trăn trở trước tình trạng yếu kém về quản trị, quản lý của phần lớn các doanh nghiệp Việt, chúng ta đã vận động và được cấp có thẩm quyền cấp phép thành lập Hội các Nhà quản trị doanh nghiệp Việt Nam.

Theo Quyết định thành lập Hội của Bộ Nội vụ, VACD có chức năng, nhiệm vụ: Nâng cao năng lực quản trị và năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp; tạo diễn đàn chia sẻ kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm trong nước và quốc tế về quản trị doanh nghiệp; bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng và hợp pháp của doanh nghiệp; đề xuất với Nhà nước ban hành các chính sách liên quan đến quản trị, góp phần cải thiện môi trường kinh doanh và nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý doanh nghiệp…

“Mong muốn của chúng ta, sứ mệnh của chúng ta, mục tiêu hướng tới của chúng ta là góp phần “Xây dựng một nền quản trị tốt hơn” cho mỗi thành viên và cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam. Chúng ta quan niệm rằng, một nền quản trị tốt phải dựa trên một thể chế minh bạch, trong đó quyền, quyền lợi, trách nhiệm, mối quan hệ của các chủ thể liên quan đến quá trình vận hành của doanh nghiệp được xác lập rõ ràng. Một thể chế đủ chặt chẽ để kiểm soát, ứng phó với các rủi ro. Một thể chế đủ linh hoạt để quản trị sự thay đổi. Một thể chế trong đó quyền lợi của các cổ đông, kể cả cổ đông nhỏ được đảm bảo, bảo vệ. Một thể chế trong đó từng thành viên được chăm lo, được tự do sáng tạo để góp được nhiều nhất về vật chất và tinh thần cho doanh nghiệp…” – TS Hàn Mạnh Tiến nhấn mạnh.

Các diễn giả tham gia Tọa đàm “Thách thức quản trị”

Với định hướng và mục tiêu rõ ràng như vậy, sau 10 năm hình thành và phát triển, với nhiều hoạt động mang tính thực tiễn, cụ thể, có sức ảnh hưởng mạnh mẽ đến cộng đồng doanh nghiệp, VACD đã thu hút được gần 2.000 hội viên là các Chủ tịch, Ủy viên HĐQT, HĐTV, các Tổng giám đốc, Giám đốc doanh nghiệp, các chuyên gia, các nhà nghiên cứu làm việc tại các cơ quan nhà nước… VACD đã tạo ra môi trường giao lưu gắn kết cộng đồng các nhà quản trị để chia sẻ ý tưởng, kinh nghiệm quản trị, gặp gỡ giao lưu, kết nối, tạo sự tin cậy, nâng cao nghị lực, tiếp thêm cảm hứng để cùng nhau vượt qua thử thách.

Khẳng định vấn đề nâng cao năng lực quản trị, qua đó nâng cao tính cạnh tranh của doanh nghiệp, nền kinh tế là yêu cầu cấp thiết để hội nhập kinh tế thành công, TS Hàn Mạnh Tiến khẳng định: Việc xây dựng và phát triển hệ thống các chuẩn mực và nguyên tắc quản trị của Việt Nam thông qua việc nghiên cứu, tổng hợp các bài học kinh nghiệm cả thành công lẫn thất bại là một trong những ưu tiên hàng đầu của VACD. Cũng từ đó, nhiều kiến nghị, đề suất chính sách của Hội với Nhà nước liên quan đến quản trị đã giúp các nhà quản trị có một môi trường kinh doanh thuận lợi, đạt hiệu quả cao…

Lãnh đạo VACD trao Bằng khen và Kỷ niệm chương cho các cá nhân, tập thể có đóng góp xuất sắc cho công tác hội.

Bước sang chặng đường mới, TS Hàn Mạnh Tiến nêu rõ: VACD vẫn tiếp tục theo đuổi sứ mệnh, mục tiêu và ước vọng của mình là “Vì một nền quản trị doanh nghiệp tốt hơn”; góp phần nâng cao sức cạnh tranh của cộng đồng doanh nghiệp trong tiến trình hội nhập sâu rộng với nền kinh tế thế giới. Để cụ thể hóa mục tiêu đó, VACD sẽ tập trung vào việc xây dựng các tiêu chuẩn, định chế về quản trị cho khu vực doanh nghiệp vừa và nhỏ – khu vực chiếm 99% tổng số doanh nghiệp. Bên cạnh đó, Hội cũng tăng cường đào tạo để có được đội ngũ quản trị viên cao cấp ngang tầm quốc tế…

Tới dự và phát biểu chúc mừng Lễ kỷ niệm 10 năm Ngày thành lập VACD, thay mặt lãnh đạo VCCI và cộng đồng doanh nghiệp cả nước, Phó Chủ tịch VCCI Hoàng Quang Phòng đánh giá cao những kết quả mà VACD đã đạt được, đồng thời nhấn mạnh: “10 năm không phải là chặng đường dài nhưng cũng đủ để khẳng định một thương hiệu. Và trong 10 năm qua, VACD đã làm được rất nhiều điều mà nền kinh tế đòi hỏi. Với những kết quả đó cùng với chương trình hành động cụ thể, mục tiêu rõ ràng, chúng tôi tin rằng, cộng đồng doanh nghiệp có thể tự hào là chúng ta đã có một tổ chức Hội về quản trị hướng dẫn về các vấn đề quản trị, quản lý doanh nghiệp thành công hơn, sẵn sàng cho hội nhập trong bước đường sắp tới”.

Phó Chủ tịch VCCI phát biểu chúc mừng lễ kỷ niệm 10 năm thành lập VACD

Phó Chủ tịch VCCI cũng bày tỏ mong muốn VACD với khẩu hiệu “Vì một nền quản trị tốt hơn” sẽ có nhiều hơn những đóng góp, kiến nghị, đề xuất về quản lý, quản trị không chỉ cho doanh nghiệp mà cho cả các nhà hoạch định chính sách.

Tại Lễ kỷ niệm 10 năm thành lập VACD, VACD đã trao Bằng khen và Kỷ niệm chương cho các hội viên, cá nhân có đóng góp trong suốt chặng đường 10 năm hình thành, phát triển của Hội. Và cũng trong khuôn khổ buổi lễ, VACD đã tổ chức chương trình Tọa đàm với chủ đề “Thách thức quản trị”. Chủ đề của buổi tọa đàm đã thu hút được sự quan tâm của các đại biểu tham dự, đặc biệt là những gợi mở về vấn đề quản trị doanh nghiệp, xây dựng thương hiệu doanh nghiêp trong thời kỳ công nghệ số.

Theo đó, đa số các đại biểu đều cho rằng đây là xu thế tất yếu và thực tế đang diễn ra. Điều này đặt ra cho mỗi doanh nghiệp áp lực phải thay đổi về mô hình quản trị để thích ứng với xu thế đó. Các hội viên, các đại biểu tham dự cũng bày tỏ mong muốn thời gian tới sẽ nhận được nhiều hơn nữa sự hỗ trợ về đào tạo, tư vấn chuyển đổi mô hình quản trị… từ phía VACD.

Cũng tại lễ kỷ niệm, nhiều văn bản hợp tác quan trọng giữa VACD với các đối tác trong và ngoài nước, giữa các thành viên của VACD… đã được ký kết. Điều này đánh dấu một bước tiến mới, khẳng định thương hiệu, uy tín của Hội trong cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam cũng như bước đầu vươn tầm khu vực.

Tác giả: Thanh Ngọc

Nguồn: http://petrotimes.vn