Tọa đàm “Chia sẻ kinh nghiệm quản lý – điều hành doanh nghiệp”

Sáng ngày 20.11.2009, tại Anoasis resort (Long Hải, Bà Rịa – Vũng Tàu), Hội các nhà quản trị doanh nghiệp Việt Nam (VACD) và Tạp chí Nhà Quản lý đã tổ chức chương trình tọa đàm “chia sẻ kinh nghiệm quản lý – điều hành doanh nghiệp” với sự tham gia của hơn 30 doanh nhân đến từ Tp.HCM và tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, các doanh nhân hoạt động đa dạng ở các lĩnh vực: tài chính – chứng khoán – ngân hàng; cung ứng dịch vụ tư vấn, thiết kế, bảo trì; kinh doanh du lịch, nhà hàng, chăm sóc thẩm mỹ; sản xuất và phân phối sản phẩm,…

Buổi tọa đàm diễn ra sôi nổi với sự trao đổi thông tin và đóng góp ý kiến của tất cả các thành viên tham gia. Họ đã nói lên được những kinh nghiệm quản lý điều hành doanh nghiệp của mình, đặc biệt tập trung vào vấn đề quản lý nhân sự, chăm sóc khách hàng, liên kết hợp tác… Qua đó, các doanh nghiệp đã rút kết được những vấn đề mang tính chất tiên quyết để phát triển doanh nghiệp thành công và bền vững. Đó là, cần xây dựng cho được một chiến lược phát triển rõ ràng, dựa trên những lợi thế cạnh tranh của bản thân doanh nghiệp (sản phẩm có chất lượng, dịch vụ tốt, thông thuộc thị trường, tâm lý thị hiếu khách hàng, người quản lý có năng lực chuyên môn, sở trường về lĩnh vực mình kinh doanh…); Cần có những giải pháp tối ưu trong việc xây dựng bộ máy nhân sự có năng lực và ổn định với cơ chế động viên nhân viên bằng việc tạo cơ hội thăng tiến, gắn trách nhiệm, tinh thần lao động và kết quả mang lại của nhân sự với lợi ích vật chất, tinh thần cụ thể; phát triển thị trường, phát triển khách hàng gắn liền với năng lực và chất lượng phục vụ (chăm sóc tốt khách hàng là giải pháp tốt nhất để phát triển); Cần mở rộng liên kết, hợp tác và xây dựng các công ty con, các công ty liên doanh, liên kết có những sản phẩm, dịch vụ có tính chất bổ trợ cho hoạt động chính của doanh nghiệp; Ứng dụng các công cụ hỗ trợ quản lý, sản xuất kinh doanh như ứng dụng phần mềm quản lý, tăng cường sử dụng các dịch vụ chuyên nghiệp ở bên ngoài để tiết kiệm thời gian, nâng cao chất lượng quản lý, và có sự chuyên tâm vào mục tiêu chính của doanh nghiệp…


Tọa đàm “chia sẻ kinh nghiệm quản lý – điều hành doanh nghiệp” là một chương trình thường kỳ của Hội các nhà quản trị doanh nghiệp Việt Nam nhằm mang lại cơ hội thiết thực cho các doanh nghiệp tham gia, giúp cho họ mở rộng quan hệ hợp tác, phát triển. Đây cũng là dịp để nhìn lại chính mình, chia sẻ và học hỏi những kinh nghiệm thực tiễn của nhau để quản lý và điều hành doanh nghiệp ngày một tốt hơn.

Một số ý kiến tại Tọa đàm

Ông Đỗ Hùng Việt – Phó chủ tịch HĐQT Công ty Chứng khoán Tp.HCM (HSC), hội viên VACD

HSC có lợi thế về thời điểm thành lập sớm, khi thị trường chứng khoán còn mới sơ khai, do đó công tác đào tạo bộ máy nhân sự được chuẩn bị chu đáo. HSC có đa hình thức sở hữu, trong đó có vốn của nước ngoài. Nhưng HSC không chỉ có thế mạnh về vốn, mà quan trọng hơn là chúng tôi có thể tận dụng thế mạnh về kỹ thuật, công nghệ của đối tác góp vốn nước ngoài, đưa vào áp dụng ở HSC. Trong công tác điều hành, quản lý, có sự tách bạch rõ ràng về chức năng nhiệm vụ giữa hội đồng quản trị và bộ máy lãnh đạo trực tiếp. Hội đồng quản trị không nhúng “dài tay” vào công tác điều hành mà chỉ quan tâm đến công tác điều hành của Ban giám đốc có đúng theo kế hoạch đã được thống nhất hay không và tham gia họp bàn với Ban giám đốc để có những góp ý, điều chỉnh phù hợp.


Ông Phan Quốc Khánh – Giám đốc Công ty Phần mềm Quản lý Doanh nghiệp Fast

Fast đã có 12 năm phát triển, với khoảng thời gian tương đối dài như vậy nhưng công ty vẫn còn trong thời kỳ chuyển hóa để tách biệt dần giữa quản trị và quản lý doanh nghiệp. Do đó, một số nhân viên có thâm niên có cảm giác môi trường làm việc ở Fast không còn phù hợp. Tôi rất thấu hiểu và có thái độ tích cực với sự chia tay của những cán bộ cốt cán này. Sự chia tay thực ra là có lợi cho cả 2 bên, người ra đi có cơ hội phát triển hơn, và công ty cũng có cơ hội để trẻ hóa cán bộ. Tôi quan niệm, một khi sự phát triển của công ty không theo kịp với nhân viên, thì từng lớp nhân viên vào và ra lại là điều hay, giống như dòng sông vậy, “nước có chảy thì sông mới trong”.


Ông Nguyễn Xuân Lâm – Chủ DNTN Dinh An

Việc xây dựng hệ thống quán ăn đòi hỏi phải đào tạo cho được đầu bếp giỏi và nhân sự có kỹ năng, chưa kể đầu tư vốn liếng, nên doanh nghiệp chúng tôi phát triển cũng khá chậm. Nhưng với những bước đi chắc chắn, chúng tôi đã tạo được uy tín bằng chất lượng đảm bảo, phục vụ chu đáo. Cách quản lý của chúng tôi dựa trên niềm tin và giao quyền quản lý cho người phụ trách mỗi cửa hàng, từ việc đưa ra định mức nguyên vật liệu đầu vào, khoán chi phí. Việc huấn luyện cho nhân viên mới cũng được phân công hết sức rõ ràng cho nhân viên có kinh nghiệm. Vì vậy nhân viên ở Dinh An nhận thức được mỗi hành vi, thái độ làm việc mang lại lợi ích là mang lại lợi ích cho chính mình và cho doanh nghiệp, từ đó kết quả kinh doanh tốt, tiết kiệm được chi phí…


Ông Sonny Sơn – Tổng giám đốc Anoasis Resort

Với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực kinh doanh du lịch, và từ cơ hội học tập ở nước ngoài, nên tôi có sự cởi mở, sẵn sàng chia sẻ, hợp tác. Tôi nhận thức được vai trò quan trọng của các hiệp hội, nên rất nhiệt tình tham gia và tận dụng được cơ hội ở chính những hoạt động mang tính chất cộng đồng xã hội này, trong đó phải nói đến cơ hội quảng bá, tuyền truyền để thu hút khách hàng tiềm năng. Về vấn đề quản trị, hội đồng quản trị phải thường xuyên lắng nghe và bàn bạc với người quản lý, điều hành về việc lập kế hoạch và điều chỉnh liên tục cho phù hợp tình hình biến động của môi trường kinh doanh. Kế hoạch cần phải được phân tích kỹ lưỡng và cập nhật liên tục, nên không nhất nhất cứ phải là năm sau cao hơn năm trước 5 – 10%, mà có những lúc phát triển đột biến, cũng như có lúc phải nỗ lực duy trì để không bị giảm sút.


Ông Phan Đình Tuệ – Giám đốc CN Ngân hàng Phương Nam – Thủ Đức

Vấn đề khó khăn nhất của doanh nghiệp vẫn là về nhân sự, nhân sự là nguồn lực tạo ra giá trị nhiều nhất. Các doanh nghiệp Việt Nam có điểm xuất phát thấp, thiếu tính liên kết hợp tác, nên mạnh ai nấy làm, phát triển theo kiểu phong trào. Trong lĩnh vực tài chính ngân hàng, chứng khoán chẳng hạn, 2-3 năm trước đây, các công ty chứng khoán mọc lên như nấm, hiện tượng lôi kéo nhân sự bằng lương bổng của các doanh nghiệp mới thành lập làm cho nhiều doanh nghiệp đang phát triển ổn định gặp phải khó khăn. Tuy nhiên, lương bổng nhiều khi không phải là yếu tố quyết định, mà để giữ được nhân sự giỏi, thì việc tạo ra môi trường làm việc tốt rất quan trọng. Cần xây dụng một môi trường có sự cởi mở, chia sẻ hợp tác tốt giữa các thành viên, người quản lý gương mẫu và xử lý đúng người đúng việc, có văn hóa doanh nghiệp và có các hoạt động phong trào để giúp cho đời sống tinh thần của nhân viên được tốt hơn, vui vẻ, hòa đồng với tập thể. Ngoài ra, công tác đào tạo theo nhu cầu của công việc cũng phải hết sức lưu ý, nhằm giúp cho nhân viên làm việc hiệu quả hơn và có cơ hội thăng tiến.

Tác giả: vacd.vn

Nguồn: vacd.vn