Tọa đàm “Trường Sa trong mỗi chúng ta”

Hội các Nhà quản trị doanh nghiệp Việt Nam (VACD) phối hợp với Công ty Cổ phần Bạch Đằng tổ chức buổi Tọa đàm “Trường Sa trong mỗi chúng ta” tại Hà Nội ngày 14/7. Diễn giả và các đại biểu tham dự là những người từng đã tới Trường Sa, làm những công việc liên quan đến bảo vệ chủ quyền biển đảo nên tọa đàm thực sự là một cuộc trò chuyện thân tình, cởi mở và nhiều cảm xúc. Trường Sa thực sự không xa…

5 chủ đề nhỏ trong tọa đàm đi từ lịch sử Hoàng Sa – Trường Sa, cơ sở pháp lý về vấn đề chủ quyền đến quyết tâm bảo vệ chủ quyền biển đảo, cập nhật tình hình biển Đông giai đoạn hiện nay, thư giãn một chút với giới tri thức và văn nghệ sĩ với biển đảo cùng hình ảnh của đoàn công tác tới những đảo nổi, đảo chìm, nhà giàn trên biển Đông.

TS. Phạm Minh Sơn, Chủ nhiệm Khoa Quan  hệ quốc tế, Học viện Báo chí và Tuyên truyền mang đến những hình ảnh, những bằng chứng khẳng định chủ quyền của VN đối với bãi cát vàng Hoàng Sa và quần đảo Trường Sa suốt chiều dài lịch sử. Có một sự thật không thể chối cãi rằng Hoàng Sa và Trường Sa là mảnh đất máu thịt của VN.

Sự thật hiển nhiên là vậy nhưng những hành động khiêu khích của Trung Quốc gần đây khiến chủ quyền biển Đông trở thành vấn đề không chỉ trong nước mà đã “nóng” trong khu vực và trên trường quốc tế. “Tạo một tiếng nói đồng thuận trong cộng đồng người Việt Nam, không phân biệt thành phần sắc tộc, tôn giáo, nơi sống…, là căn cốt để bảo vệ chủ quyền”, PGS.TS, Đại tá Đỗ Minh Thái, Phó tham mưu trưởng Quân chủng hải quân khẳng định.

Sự xuất hiện của một chiến sĩ từ biển Đông đã gây xúc động mạnh. Lê Bá Vinh là chiến sĩ nhà giàn DK1/21 cùng vợ và con trai vừa bắt chuyến xe đêm từ quê vợ Nghệ An ra tới Hà Nội 4 rưỡi sáng để kịp tham dự tọa đàm. Anh Vinh được về nghỉ phép 1 tháng. Câu chuyện của anh Vinh ngắn gọn chỉ là chuyện sinh hoạt ở nhà giàn, chuyện nhớ đất liền, chuyện con trai 3 tuổi mới chỉ gặp bố vài lần… Cứ băn khoăn mãi về tình hình an toàn trên biển những ngày này, anh Vinh “các anh chị cứ yên tâm, chúng tôi lúc nào cũng nâng cao cảnh giác, vững vàng giữ biển” như giải tỏa nỗi lo thường trực của những người ở đất liền.

Ban tổ chức tọa đàm đổi không khí bằng cách kết nối điện thoại với trung tá Phạm Văn Hưng – thuyền trưởng tàu HQ 957 – con tàu đã chở nhiều đoàn ra Trường Sa, cũng là con tàu nhận nhiệm vụ bảo vệ tàu thăm dò địa chấn Bình Minh 02 và Trạm trưởng Trạm Khí tượng Hải văn Trường Sa Hoàng Văn Minh. Những con người bám trụ trên biển, ở nơi đảo xa ấy tha thiết một nỗi niềm thương nhớ đất mẹ cũng như người từ đất liền luôn hướng về Trường Sa. Khép lại một buổi gặp gỡ, trò chuyện ấm áp, chắc rằng trong mỗi người tham dự đều có riêng cho mình những cảm xúc rưng rưng.

Tác giả: vacd.vn

Nguồn: vacd.vn