Hội thảo “Tác động của các chính sách kinh tế và ứng phó của doanh nghiệp”

Ngày 20/05/2010, tại Hà Nội, Hội các Nhà quản trị doanh nghiệp Việt Nam (VACD) phối hợp với Cục Phát triển doanh nghiệp – Bộ Kế hoạch & Đầu tư và Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam tổ chức Hội thảo “Tác động của các chính sách kinh tế và ứng phó của doanh nghiệp”. Hội thảo được sự tài trợ của Ngân hàng phát triển Châu Á (ADB), Công ty TNHH 1 thành viên Vật tư Công nghiệp Quốc phòng (Gaet), Công ty CP Kinh tế Kỹ thuật (Metco), Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB), Tổng công ty điện lực Miền Bắc, Tổng công ty Xăng dầu Việt Nam, Tổng công ty Công nghiệp Xi măng Việt Nam.
Tham dự hội thảo có đại diện Bộ Kế hoạch & Đầu tư và hơn 150 đại biểu là chủ tịch hội đồng quản trị, tổng giám đốc, giám đốc các doanh nghiệp, các chuyên gia kinh tế, quản lý ở một số Viện Nghiên cứu, Trường đại học, Hiệp hội, các cơ quan báo chí và truyền thông Trung ương và Hà nội

Tại Hội thảo, PGS-TS Lê Xuân Bá- Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế trung ương- cho rằng, thời gian gần đây, nhiều mặt hàng thiết yếu như điện, xăng… liên tục điều chỉnh giá đã làm cho chi phí của doanh nghiệp tăng cao khiến khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp giảm đi, ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của doanh nghiệp. “Điều chỉnh giá theo cơ chế thị trường là việc phải làm nhưng lẽ ra phải làm trong 10 năm qua và có lộ trình công khai, minh bạch chứ không phải cùng một lúc bung ra như hiện nay” – ông Bá nhấn mạnh.

TS Nguyễn Minh Phong, Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế xã hội Hà Nội, cho hay theo điều tra của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, 70% doanh nghiệp còn dựa chủ yếu vào các nguồn vốn vay và có tới 1/3 doanh nghiệp vừa và nhỏ không thể tiếp cận nguồn vốn vay nên đầu tư và kinh doanh cầm chừng và 1/3 tuy có tiếp cận được nhưng gặp khó khăn.
Lạm phát, lãi suất ngân hàng cao, chi phí đầu vào tăng vọt …đang tạo ra những sức ép nặng nề và những khó khăn to lớn đối với sự tồn tại của doanh nghiệp. Từ góc độ của nhà quản lý, Bà Đinh Thị Mỹ Loan, Tổng thư ký Hiệp hội các Nhà bán lẻ Việt Nam cho biết doanh số bản lẻ ở hầu hết các nước trên thế giới đang xuống thấp ở mức kỷ lục do bản thân người tiêu dùng cũng thắt chặt chi tiêu, làm giảm sức mua. Trong bối cảnh đó, các doanh nghiệp bán lẻ cần xác định chính xác tác động lạm phát với doanh nghiệp mình, tác động lạm phát với nhà cung cấp, đối thủ cạnh tranh, quản lý chính sách thu mua, tích trữ hàng, từ đó có mức giá đúng đắn. Việc đầu tư, mở rộng mạng lưới phải hết sức thận trọng và thực tế, đồng thời doanh nghiệp phải tự xây dựng cơ chế cảnh báo sớm thị trường.
Ông Đỗ Hồng Khanh, Phó Chủ tịch VACD kiêm Chủ tịch HĐQT của 2 công ty về xây dựng và chăn nuôi chia sẻ kinh nghiệm, với lĩnh vực xây lắp, đặc thù là loại hàng hóa được khách hàng đặt trước, có giá trị lớn, thời gian gia công kéo dài và địa điểm cố định, DN đã áp dụng giải pháp chỉ lựa chọn lại đấu thầu có điều chỉnh giá, chia nhỏ giai đoạn thanh toán và ứng mua trước vật tư chính. Tuy nhiên, ông Khanh cho rằng khả năng thua lỗ vẫn luôn tiềm ẩn do phải có 1 lượng vốn vay ngân hàng để quay vòng và chịu lãi suất cao. Còn đối với DN chăn nuôi, vì phải phụ thuộc rất nhiều vào thị trường, nên rất dễ bị tác động bởi chính sách của Nhà nước, cộng với lượng vốn lưu động nhỏ, quay vòng nhanh, giải pháp được DN lựa chọn là mua bán hàng trực tiếp tránh qua đại lý, giảm khâu trung gian, đi đôi với tiết kiệm các chi phí và giảm tỷ lệ hao hụt.

Ông Nguyễn Thanh Hoàn, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Xây dựng công trình ngầm, Phó Chủ tịch VACD, cho hay doanh nghiệp đang thật sự lúng túng trước những thay đổi liên tục của các chính sách kinh tế. Điều này đã khiến lãnh đạo nhiều doanh nghiệp sa vào giải quyết các sự vụ, tình huống nhiều hơn là tập trung vào các mục tiêu dài hạn. Vì vậy mà hiệu quả sản xuất, kinh doanh sẽ kém đi. Lạm phát đang thật sự ảnh hưởng đến sức khỏe của doanh nghiệp.
Ông Trần Mạnh Hùng, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần kinh tế kỹ thuật và Ông Đinh Văn Hiến, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Cơ điện Đo lường Tự động hóa cũng chia sẻ các khó khăn và đưa ra hướng khắc phục cho doanh nghiệp tại hội thảo.

Tại hội thảo, các bài học sống động để “ vượt khó”  đã được trao đổi. Các vấn đề cơ bản liên quan đến quản trị rủi ro, đến việc ra quyết định trong biến động được trình bày để giúp các nhà quản trị tham khảo. Ông Nguyễn Ngọc Bách, Tổng Giám đốc Tập đoàn AsiaInvest đã đưa ra quy trình đánh giá rủi ro và các rủi ro cần đặc biệt quan tâm để các doanh nghiệp quản trị tốt rủi ro trong bối cảnh lạm phát cao.
Từ những thách thức của thực tiễn sản xuất, kinh doanh, nhiều khuyến nghị cấp thiết được đề xuất đến các nhà hoạch định chính sách, các cơ quan Chính phủ với hy vọng có được các biện pháp hỗ trợ kịp thời để giúp các doanh nghiệp vượt qua được thời khắc đăc biệt khó khăn hiện nay.

Tác giả: vacd.vn

Nguồn: vacd.vn