Hội thảo “Quản trị và tái cấu trúc doanh nghiệp, vượt qua khó khăn, tiếp tục phát triển” tại TP Đà Nẵng

Ngày 07/08/2012, tại Đà Nẵng, Hội các Nhà quản trị doanh nghiệp Việt Nam (VACD) tổ chức Hội thảo “Quản trị và tái cấu trúc doanh nghiệp, vượt qua khó khăn, tiếp tục phát triển”. Hội thảo được sự tài trợ của Công ty TNHH 1 thành viên Vật tư Công nghiệp Quốc phòng (GAET), Công ty TNHH Cơ điện Đo lường Tự động hóa (DKNEC), Công ty CP Tư vấn thiết kế xây dựng Đà Nẵng,…

Tham dự hội thảo có gần 100 đại biểu là Chủ tịch, Tổng giám đốc, Giám đốc các doanh nghiệp trong cả nước, các cơ quan quản lý, các chuyên gia và các cơ quan truyền thông. 

Tại hội thảo, các chuyên gia đã đi sâu phân tích làm rõ vấn đề quản trị và tái cấu trúc doanh nghiệp. Đây là vấn đề quan trọng đối với sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp, đặc biệt là trong giai đoạn khó khăn như hiện nay.

Cùng ngày, Hội các Nhà quản trị doanh nghiệp Việt Nam khai trương Văn phòng đại diện VACD tại Miền Trung, bổ nhiệm Ông Phạm Phú Hòa – Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tư vấn thiết kế xây dựng Đà Nẵng làm Trưởng Văn phòng đại diện. Trụ sở của Văn phòng đại diện đặt tại số 21 Trần Quốc Toản, Quận Hải Châu, Tp. Đà Nẵng.

Không nói đến vốn, không nhắc đến các giải pháp hỗ trợ của nhà nước trong việc cứu doanh nghiệp, Các ý kiến trình bày tại hội thảo đều nhấn mạnh đến các yếu tố quản trị để doanh nghiệp vượt qua khó khăn. Bởi vậy tại hội thảo lần này, VACD tập trung vào chủ đề “Quản trị và tái cấu trúc doanh nghiệp, vượt qua khó khăn, tiếp tục phát triển”. Hay nói theo cách khác, quản trị và tái cấu trúc là hai mặt song hành của vấn đề doanh nghiệp tự cứu doanh nghiệp.

TS. Hàn Mạnh Tiến – Chủ tịch VACD cho rằng: Vấn đề quan trọng nhất vẫn là vấn đề quản trị doanh nghiệp, quản trị ở đây có nghĩa là quản trị nhân sự, quản trị chiến lược, quản trị tài chính và đặc biệt là quản trị rủi ro. Đối với các doanh nghiệp Việt Nam thì những vấn đề này ít được coi trọng, và chính vì vậy nên các doanh nghiệp rất khó ứng phó với những tình huống xấu xảy ra.

Theo TS. Nguyễn Đức Thuận, Chủ tịch HDQT, TGĐ Tổng công ty kinh tế kỹ thuật công nghiệp Quốc phòng thì Hệ thống quản lý tổ chức bộ máy hết sức quan trọng, doanh nghiệp cũng vậy, hệ thống quản trị doanh nghiệp có vai trò quyết định toàn bộ chiến lược, hoạch định chiến lược cho doanh nghiệp, chỉ đạo kiểm soát tất cả các hoạt động. Công tác quản trị doanh nghiệp đóng vai trò hết sức quan trọng trong sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp.

Nghiên cứu của VACD, năm 2011, cả nước có gần 54.000 doanh nghiệp phá sản, giải thể. 7 tháng đầu năm 2012, có khoảng 30.000 doanh nghiệp phá sản, dừng hoạt động. Ngoài nguyên nhân khách quan là khủng hoảng kinh tế, thì còn có nguyên nhân chủ quan là sự yếu kém về quản trị của doanh nghiệp.

Theo TS. Đinh Thị Mỹ Loan, Tổng thư ký hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam thì chính trong khó khăn, khoảng trống yếu kém này càng lộ rõ. Vì vậy, vấn đề cải cách về quản trị và điều hành doanh nghiệp, từ tầm nhìn chiến lược, đến dòng tiền, nguồn nhân lực, kênh phân phối càng được đặt ra. Trong đó, cần rút ngắn khoảng cách giữa nhà sản xuất và người tiêu dùng, tức là sắp xếp lại hệ thống phân phối bán lẻ. Đây được xem là chìa khóa để hóa giải bài toán thị trường và hàng tồn kho. TS. Đinh Thị Mỹ Loan cho rằng: “Chúng ta nói nhiều về tái cấu trúc và quản trị doanh nghiệp, ở góc độ những nhà bán lẻ, nhất là ở doanh nghiệp sản xuất ở thời điểm khó khăn hiện tại, trong chiến lược tái cấu trúc doanh nghiệp cần chú ý đến hệ thống phân phối bán lẻ, phải đa dạng hóa hệ thống phân phối bán lẻ của doanh nghiệp mình. Đương nhiên chúng ta không thể có một cái áo vừa cho tất cả mọi người. Mỗi một doanh nghiệp đều có sản phẩm của mình, khách hàng của mình, có phân đoạn thị trường, cũng như tiềm lực của doanh nghiệp. Vì vậy, từng doanh nghiệp phải chọn lựa chiến lược phân phối cũng như một cách phân phối như thế nào để đưa được hàng hóa sản phẩm của doanh nghiệp mình đến tận tay người tiêu dùng”.

Cũng theo các chuyên gia, để nâng cao năng lực quản trị và tái cấu trúc lại doanh nghiệp, có 2 yếu tố vô cùng quan trọng. Thứ nhất là doanh nghiệp phải đánh giá lại toàn bộ hoạt động của mình, mạnh dạn cắt bỏ hoặc thu gọn những lĩnh vực kém hiệu quả. Thứ hai là phân tích lợi thế so sánh của mình với đối phương.

KS. Phạm Phú Hòa – Trưởng VPĐD VACD tại Đà Nẵng cho rằng: Phải tái cấu trúc trên cơ sở áp dụng quy trình quản trị doanh nghiệp và tự tái cấu trúc quy trình làm việc và nhân sự làm sao để giảm thiểu các chi phí nâng cao hiệu quả và tận dụng mọi cơ hội để vượt qua giai đoạn khó khăn này.

Có thể nói, khủng hoảng kinh tế kéo theo nhiều thách thức mà doanh nghiệp Việt Nam phải gồng mình đối phó; nhưng đồng thời đây cũng được coi là cơ hội để doanh nghiệp tự đánh giá và làm mới chính mình thông qua quá trình cải cách quản trị và tái cấu trúc doanh nghiệp. Đương nhiên, sẽ không bao giờ có phương án chung cho tất cả các doanh nghiệp; mà tùy thuộc vào môi trường kinh doanh, cũng như đặc thù riêng của mình, mà mỗi doanh nghiệp sẽ nhận diện những mặt yếu để có giải pháp phù hợp.

Hội thảo được đánh giá như là diễn đàn không chỉ để các nhà quản trị doanh nghiệp chia sẻ kinh nghiệm về quản trị, về tái cấu trúc doanh nghiệp; mà còn thảo luận nhiều vấn đề liên quan như: sở hữu trí tuệ và phát triển thương hiệu, phát triển nguồn nhân lực cho doanh nghiệp.

Mời xem tin về Hội thảo trên các Đài truyền hình tại đây:

DRT http://www.cdcdanang.com/docupload/hiephoi_vacd_drt.mpg
VTVDANANG http://www.cdcdanang.com/docupload/hoithao_vacd_070812.mpg
VTVDANANG http://www.cdcdanang.com/docupload/PSCT268.mpg