Bài phát biểu của TS Hàn Mạnh Tiến – Chủ tịch Hội VACD tại chương trình Kết nối các Nhà QTDNVN

Kính thưa GS. TS Nguyễn Thiện Nhân – ủy viên Bộ chính trị, Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.
Kính thưa các vị khách quý, Đại diện các Bộ, ngành các nhà quản trị doanh nghiệp, các chuyên gia từ các trường đại học, các viện nghiên cứu , Đại diện các cơ quan truyền thông TW và Hà Nội.
Thay mặt Hội các nhà quản trị doanh nghiệp Việt Nam, Ban tổ chức chương trình, tôi chân thành cám ơn sự hiện diện của các Đ/C lãnh đạo Đảng và Nhà nước, của tất cả các quý vị trong “sự kiện quản trị” hết sức quan trọng hôm nay. Đặc biệt, Tôi xin cám ơn những chia sẻ chân tình, những lời động viên, khích lệ quý giá của GS. TS Nguyễn Thiện Nhân với cộng đồng doanh nghiệp, cộng đồng các nhà quản trị doanh nghiệp trong bài phát biểu vừa rồi.

Kính thưa quý vị, chúng ta vừa trải qua năm 2013, môt năm đầy thử thách khắc nghiệt. Hơn ai hết, chúng ta, những nhà quản trị doanh nghiệp, những người mang trong mình một cái “nghiệp”, mang trên vai một trọng trách có tính quyết định đến sự thành, bại của một tổ chức, đến sự sống còn của gia đình, bản thân, đến số phận của một cộng đồng – dù lớn hay nhỏ; Chúng ta nhận thức một cách sâu sắc, qua những trải nghiệm có thể vừa tự hào, vừa cay đắng rằng, chúng ta cần và rất cần một “nền quản trị tốt’. Chỉ có quản trị tốt, chúng ta mới có thể tồn tại, mới có thể vượt qua sóng gió, mới có thể phát triển bền vững. Chúng ta hiểu rằng, một “nền quản trị tốt’ phải dựa trên một một thể chế minh bạch, trong đó quyền, quyền lợi, trách nhiệm, mối quan hệ của các chủ thể liên quan đến quá trình vận hành của doanh nghiệp được xác lập rõ ràng, một thể chế đủ chặt chẽ để kiểm soát và ứng phó với các rủi ro; Một thể chế đủ linh hoạt để quản trị sự thay đổi; Một thể chế trong đó quyền lợi của các cổ đông, kể cả các cổ đông nhỏ được đảm bảo và bảo vệ; một thể chế trong đó từng thành viên được chăm lo, được tự do sáng tạo, đóng góp nhiều nhất vào giá trị vật chất và giá trị tinh thần của doanh nghiêp. Chúng ta cần sự thay đổi, chúng ta hiểu rằng, các nguyên lý, các mô hình quản trị đều có thể học hỏi được từ các doanh nghiệp, các nền kinh tế đã phát triển trươc chúng ta hàng thế kỷ. Nhưng để vận hành thành công, chúng ta phải vận dụng các nguyên lý, các mô hình này vào bối cảnh con người Việt, với thói quen, truyền thống, văn hóa, xã hội của Việt Nam. Do vậy, chúng ta rất cần đến các nhà quản trị/ quản lý tài năng, có “Tâm” Chỉ có như vậy, chúng ta mới có thể hy vọng vào một nền quản trị doanh nghiệp Việt, đem lại chứ “Tín” cho đối tác/ khách hàng, một chữ có ý nghĩa tuyệt đối đối với sự tồn tại của một tổ chức, mà hiện đang bị mai một một cách nguy hiểm.
Chúng ta cũng hiểu rằng, việc xây dựng và vận hành một nền quản trị tốt trong phạm vi doanh nghiệp là cần nhưng hoàn toàn chưa đủ. Chúng ta cần một môi trường kinh doanh, Đặc biệt là môi trường pháp lý và hành chính minh bạch,công bằng, thông thoáng và dể đoán định. Chúng ta cần một nền quản trị quốc gia tốt hơn, và do đó, chúng ta cần sự vào cuộc của các cơ quan quản lý nhà nước. Đây cũng là quyết tâm và đột phá của chính phủ trong năm 2014 – như thông điệp đầu năm của Thủ tướng đã nhấn mạnh, Hy vọng quyết tâm và đột phá này sớm được hiện thực hóa vào cuộc sống.
Rõ ràng, sự nghiệp “xây dựng một nền quản trị tốt hơn” hoàn toàn không dễ dàng, sự nghiệp này đòi hỏi trí tuệ, bản lĩnh của từng nhà quản trị, từng doanh nghiệp, cộng đồng doanh nghiệp và nỗ lực của toàn xã hội. Chúng ta không thể làm được nếu không có sự Kết nối và chia sẻ. Kết nối các nhà quản trị với nhau để chia sẻ tầm nhìn, kiến thức và kinh nghiệm. kết nối các nhà quản trị với người tiêu dùng để chia sẻ các mối quan tâm chung. Kết nối các nhà quản trị với các chuyên gia, các viện nghiên cứu, các trường đại học để huy động chất xám vào cùng giải quyết các vấn đề thực tiễn và để góp phần nâng cao chất lượng đào tạo thế hệ các nhà quản trị mới. Kết nối các nhà quản trị với các nhà hoạch định chính sách để chia sẻ sự đa dạng và sống động của thực tiễn. Mục tiêu chung của chúng ta là nâng cao năng lực cạnh tranh của từng doanh nghiệp, của cộng đồng doanh nghiệp, của nền kinh tế; Nâng cao chỉ số cạnh tranh của Đất nước.
Kính thưa các quý vị, trên đây là ý nghĩa và thông điệp của buổi gặp gỡ tối nay và của chương trình “Kết nối các Nhà quản trị doanh nghiệp Việt Nam – vì một nền quản trị tôt hơn” do Hội các nhà quản trị doanh nghiệp Việt Nam tổ chức. Tiếp sau buổi gặp gỡ này, các hoạt động thực tiễn sẽ được triển khai rộng rãi, cụ thể trong từng doanh nghiệp, trong cộng đồng doanh nghiệp. Và hàng năm, mỗi khi xuân về, chúng ta lại cùng nhau gặp mặt, để diểm lại những gì đã làm được, những gì cần làm tiếp cho “Một nền quản trị tốt hơn” vì sự Phát triển và phồn vinh của từng doanh nghiệp và của Đất nước. Nhân dịp Tết Giáp Ngọ sắp tới, thay mặt Hội các Nhà quản trị DNVN, tôi xin chúc GS. TS Nguyễn Thiện Nhân, Chúc tất cả các vị Đại biểu, một năm mới dồi dào sứ khỏe, An khang, Hạnh Phúc. 

Xin trân trọng cám ơn!