Hội thảo “Nâng cao năng lực quản trị doanh nghiệp”

Ngày 16/12/2010, tại Hà Nội, Hội các Nhà quản trị doanh nghiệp Việt Nam (VACD) phối hợp với Cục Phát triển doanh nghiệp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức Hội thảo “Nâng cao năng lực quản trị doanh nghiệp”. Hội thảo được sự tài trợ của Ngân hàng phát triển Châu Á (ADB), Công ty TNHH 1 thành viên Vật tư Công nghiệp Quốc phòng (Gaet), Công ty CP Xây dựng công trình ngầm (Vinavico), Công ty CP Vincom, Công ty CP Bạch Đằng, Công ty CP XNK Tổng hợp Hà Nội, Công ty cơ điện đo lường tự động hóa DKNEC, Tập đoàn Bản Việt, Công ty CP Bao bì và In nông nghiệp.

Tham dự hội thảo có đại diện Bộ Kế hoạch & Đầu tư và các đại biểu là chủ tịch hội đồng quản trị, tổng giám đốc, giám đốc các doanh nghiệp, các chuyên gia kinh tế, quản lý ở một số Viện Nghiên cứu, Trường đại học, Hiệp hội, các cơ quan báo chí và truyền thông, Trung ương và Hà Nội.

Trong khuôn khổ Chương trình nghiên cứu về quản trị doanh nghiệp do Hội các Nhà quản trị DNVN chủ trì thực hiên, Các chuyên gia đã công bố các kết quả nghiên cứu và các tổng kết thực tiễn liên quan đến nhiều vấn đề cốt lõi của tiến trình nâng cao năng lực quản trị DN ở Việt nam như: Xây dựng Sổ tay giải thích thuật ngữ về QTDN; Kinh nghiệm quốc tế soạn thảo Bộ chuẩn quản trị doanh nghiệp; Xây dựng cơ sở dữ liệu số về kinh tế và quản trị; Xây dựng Bộ chuẩn mực kỹ năng Tài chính kế toán; Thực trạng và các vấn đề pháp lý trong quản trị doanh nghiệp và tổ chức, hoạt động của Hội đồng quản trị ở Việt Nam vv…

Tại Hội thảo, Luật gia Vũ Xuân Tiền cho biết, thể chế kinh tế của nước ta hiện nay đã tạo điều kiện cho mọi bộ phận doanh nghiệp, trong đó chủ yếu là doanh nghiệp 100% vốn nhà nước không thực sự quan tâm đến QTDN cũng như việc nâng cao năng lực QTDN. Theo ông Tiền, kết quả điều tra của Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế trung ương (CIEM) tại 400 doanh nghiệp nhà nước bao gồm cả 12 tập đoàn kinh tế và các tổng công ty 90,91, đến nay vẫn chưa có sự thống nhất trong cách hiểu và nhận thức về bản chất và vai trò của QTDN. Trong khi đó, việc giám sát các tập đoàn kinh tế nhà nước và các DNNN quy mô lớn gặp nhiều khó khăn và khó thực hiện khi chưa có mục tiêu giám sát tổng thể. Bên cạnh đó, môi trường pháp lý là nhân tố ảnh hưởng trực tiếp và quan trọng tới vấn đề QTDN. Tuy nhiên hiện nay môi trường pháp lý của nước ta chưa tạo ra động lực để các doanh nghiệp quan tâm tới việc nâng cao năng lực này cũng như hướng tới những chuẩn mực về QTDN theo thông lệ quốc tế.

Theo ông Nguyễn Đăng Khuê, Phó TGĐ Tập đoàn AsiaInvest, để doanh nghiệp có thể tăng cường cơ hội tiếp cận vốn, gia tăng giá trị DN, cải thiện hoạt động, giảm rủi ro, có ảnh hưởng đến tăng trưởng và phát triển thì phải ban hành Bộ tiêu chuẩn quản trị DN với giá trị cốt lõi là minh bạch, trách nhiệm giải trình, công bằng và chịu trách nhiệm xây dựng, duy trì lòng tin của các nhà đầu tư, cổ đông.

Tại đây, ông Nguyễn Ngọc Bách, Giám đốc CLB Giám đốc Tài chính Việt Nam cũng đánh giá công tác quản trị tài chính DN Việt Nam còn yếu và thiếu minh bạch, cụ thể. Nguyên nhân là do đội ngũ nhân sự quản lý còn thiếu kiến thức, kỹ năng tổ chức công tác tài chính, hoạt động chủ yếu tập trung nhiều vào công tác kế toán, kê khai và báo cáo thuế, mà chưa có hệ thống báo cáo quản trị tốt, việc tổ chức hệ thống kiểm soát nội bộ, quản trị rủi ro, chuẩn hóa các quy trình tài chính cho DN còn hạn chế. Vì vậy, theo ông Bách, việc xây dựng chuẩn mực các kỹ năng tài chính – kế toán DN (FASS) với 36 chu trình hoạt động, trên cơ sở 70% nội dung theo các chuẩn mực quốc tế và 30% theo các quy định, chính sách của Việt Nam rất quan trọng. Cùng tham gia xây dựng và triển khai áp dụng FASS của Hiệp hội quốc tế các nhà quản trị tài chính cấp cao (IAFEI), nhằm chuẩn hóa quy trình nghiệp vụ tài chính kế toán cho các DN Việt Nam, ông Bách cho biết, việc tổ chức đào tạo, kiểm định đánh giá FASS Test và áp dụng hệ thống tín chỉ chuyên môn quốc tế chung của IAFEI sẽ được thực hiện từ quý III/2011.

Một trong những nội dung được đề cập và thảo luận sôi nổi nhất tại hội thảo là việc tự đánh giá hoạt động của HĐQT. Theo bà Trần Thị Hồng Liên, Viện Nghiên cứu quản trị công ty đại chúng thì dù muốn hay không, hiện vẫn đang tồn tại một xu hướng tự đánh giá HĐQT. Tại nhiều nước trên thế giới như Mỹ đã bắt buộc tất cả các công ty tại Sở GDCK New York phải tự đánh giá hoạt động của HĐQT. Hay Viện Nghiên cứu các nhà đầu tư tổ chức (ISS) và Morningstar đã sử dụng tự đánh giá của HĐQT như một trong những thành phần của hệ thống đánh giá HĐQT, UBCK Hoa Kỳ cũng yêu cầu tự đánh giá hàng năm đối với các quỹ tương hỗ…Bà Liên khẳng định, việc tự đánh giá HĐQT giúp tăng cường sự hiểu biết của công chúng về DN qua đó sẽ tăng đầu tư vào DN, ngoài ra còn giúp DN định hình văn hóa HĐQT và tăng cường hiệu quả hoạt động của HĐQT.

Tại Hội thảo, TGĐ Nguyễn Thanh Hoàn – TGĐ VINAVICO đã có bài thuyết trình giới thiệu về “Đổi mới quản trị lãnh đạo và điều hành doanh nghiệp”. Với nội dung được trình bày mới mẻ, cô đọng, súc tích, và mang tính thực tế cao, bài thuyết trình của TGĐ được đông đảo các thành viên tham dự đánh giá rất cao bởi tính khoa học, hiệu quả và phù hợp với thực tiễn khách quan.

Ngoài ra, hội thảo còn được nghe 1 doanh nghiệp rất thành công trong lĩnh vực tự động hóa – Ông Hiến TGĐ Công ty cơ điện đo lường tự động hóa DKNEC trình bày về vấn đề quản trị chiến lược công ty. Đây là nội dung rất cần thiết đối với các doanh nghiệp Việt Nam để xây dựng chiến lược hoạt động hiệu quả.

Đồng thời, tại hội thảo Thẻ nhà quản lý được ra mắt, sẽ cung cấp cho người sử dụng công cụ tiếp cận với Ngân hang dữ liệu số phong phú và hữu ích như thư viện mẫu văn bản, bản tin pháp luật, quy hoạch ngành vùng, tư liệu kinh tế & quản lý, tủ sách nhà quản lý…Thẻ còn cho phép người sử dụng các dịch vụ trực tuyến đa dạng và hữu ích trên Cổng thông tin Nhà quản lý www.nhaquanly.vn.

Tác giả: vacd.vn

Nguồn: vacd.vn