Trung tâm Thương mại đa năng “thống trị” mặt bằng bán lẻ

Đã xa rồi thời mà khi cả nhà có kế hoạch đi chơi, các ông bố bà mẹ phải tính toán chi ly làm sao đủ thời gian đưa con đi chơi, đi xem phim, các bà mẹ đi mua sắm, rồi cả nhà ăn uống… bởi các địa điểm đều có thể cách xa nhau mà thời gian thì hạn hẹp. Xu hướng vài năm trở lại đây khi xây dựng Trung tâm thương mại là phải có những tiện ích theo kiểu “tất cả trong một”: từ siêu thị đến các cửa hàng thời trang, chỗ vui chơi cho trẻ con, dịch vụ chăm sóc sức khỏe, làm đẹp cho mọi người…

Cuộc đua xây TTTM
Những năm gần đây, thị trường địa ốc chứng kiến trào lưu mới mạnh mẽ và không kém phần hấp dẫn, đó là cuộc đua xây dựng TTTM. Riêng mảng này, thị trường cũng  tự phân khúc làm 2 mảng rõ rệt: bình dân và cao cấp. Các TTTM bình dân thường được xây từ những khoảnh đất vốn là các chợ trong nội thành có tuổi thọ lâu đời và khá gắn bó với người dân thủ đô như chợ Mơ, chợ Cửa Nam, chợ Hàng Da, chợ Ngã Tư Sở. Mô hình kết hợp giữa chợ truyền thống và TTTM này đang được các chủ đầu tư nhắm tới như một cách thu hút và thay đổi thói quen mua sắm của người Việt Nam. Tuy nhiên, sự kết hợp này – theo nhận định của một số chuyên gia về mặt bằng bán lẻ bất động sản – thì sẽ hạn chế và hiệu quả không cao bởi nếu quản lý không chặt chẽ có thể TTTM sẽ bị ế ẩm. Khi TTTM “sống chung” với chợ có nghĩa là sẽ cảnh “hàng hiệu bán ở trên, hàng nhái bán ở dưới nên các chủ đầu tư TTTM hầu như không mặn mà với hình thức kết hợp này.

Hấp dẫn hơn là cuộc đua xây dựng TTTM cao cấp. Chỉ trong vòng 3-5 năm, TTTM hạng sang tại HN đã mọc như nấm sau mưa phần nào làm thay đổi diện mạo của đô thị và đưa đến những phong cách tiêu dùng mới. Có thể điểm mặt như Vincom city Tower, Parkson, Hà Thành Plaza, The Garden, Grand Plaza… và một loạt các dự án khác đang khẩn trương xây dựng. Những TTTM đi tiên phong thường có những vị trí đẹp, nằm ở trung tâm và đó cũng là một ưu điểm rõ ràng để thu hút khách. Nhưng đến khi quỹ đất ít ỏi của thủ đô ngày càng khan hiếm thì các TTTM ra sau lại phải dạt đi các nơi xa trung tâm hơn. Khi không thể cạnh tranh bằng vị trí thì chất lượng, sự chuyên nghiệp và đẳng cấp lại là yếu tố thúc đẩy cuộc đua này thêm phần kịch tính.

Sự lên ngôi của các TTTM đa năng

Điều này minh chứng rõ ràng bởi “trường hợp” Tràng Tiền Plaza. Có một ví trí cực kỳ đắc địa mà nhiều chủ đầu tư nằm mơ cũng không được, một thiết kế khá đẹp và hút khách rầm rộ trong thời kỳ đầu xuất hiện. Nhưng thời kỳ hoàng kim của TTTM này lại hơi ngắn ngủi. Sau khi những Vincom, Parkson, The Garden ra đời thì Tràng Tiền Plaza gần như bị lãng quên. Lý do nằm ở chỗ, các mặt hàng kinh doanh của TTTM này hơi đơn điệu, chủ yếu chỉ có siêu thị và các cửa hàng thời trang, trang sức điện máy. Mặc dù đã có thêm khu vực kinh doanh đồ ăn uống, café nhưng xem ra xu hướng mới của các TTTM hiện đại là một chuỗi dịch vụ đầy đủ từ mua sắm đến ẩm thực, giải trí, chăm sóc sức khỏe của cả người lớn và trẻ em đã tạo nên lực hút mạnh mẽ hơn.

Uskill City, Pico hay Vincom Mega Mall, Keangnam Hanoi Landmark Tower… những cái tên mới lạ đang có “ý đồ” chiếm lĩnh thị trường một cách cực kỳ thuyết phục là  tự hoàn hảo các tính năng của một TTTM hiện đại. Trong đó nổi bật là Vincom Mega Mall. Ra đời sau các TTTM sang trọng khác trên cả nước nhưng Vincom Mega Mall đã chính thức “tước đoạt” danh hiệu “quy mô lớn nhất” của những địa chỉ khác cho đến thời điểm hiện tại và chắc chắn sẽ là niềm kiêu hãnh riêng của cư dân Hà thành. So với The Garden (có diện tích 57.000m2), hay cả với “người anh em” Vincom (75.000m2) thì Vincom Mega Mall gần như “nuốt chửng”. Với diện tích hơn 230.000m2 gồm 2 tầng hầm và 2 tầng nổi, Vincom Mega Mall sẽ trở thành khu mua sắm sầm uất và còn được trợ lực bởi những tiện ích đẳng cấp như khu Gym & Spa, khu vui chơi giải trí trong nhà, bể bơi bốn mùa, quần thể rạp chiếu phim 3D, 4D, làng ẩm thực… Đặc biệt, khu công viên nước trong nhà và khu sân băng – hai mô hình lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam cũng sẽ giúp “kéo” khách đến cho Vincom Mega Mall. Chắc chắn nhờ những ưu điểm vượt trội đó mà chủ đầu tư Vincom Mega Mall – Công ty CP Đầu tư và Phát triển địa ốc Hoàng Gia vừa vui mừng thông báo, chỉ sau gần 1 tháng tiếp nhận đăng ký thuê mặt bằng tại TTTM Vincom Mega Mall 140.000 m2 đã có chủ, tương đương với 60% diện tích.

Tuệ Linh

Tác giả: vacd.vn

Nguồn: vacd.vn